วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การดูแลลูกนกแก้ว

 การดูแลลูกนกแก้ว


การดูแลลูกนกแก้วโดยมนุษย์ มีข้อมูลที่ท่านเจ้าของต้องทราบข้อมูลที่ถูกต้องและลงในรายละเอียด ดังนี้ 
1.สิ่งแวดล้อม ที่ลูกนกอยู่ไม่ว่าจะเป็นในโพรงรังที่พ่อแม่เลี้ยงเองว่ามีการเปลี่ยนสิ่งปูรองหรือไม่ เพราะรังที่สกปรกจะทำให้ลูกนกป่วยได้ง่ายมาก หรือรังที่พ่อแม่นกใช้มานานจนเก่าผุพังน้ำรั่ว หรือมีแมลงสาบ หนูบ้านเข้าไปได้หรือไม่ เพราะเหล่านี้จะพาโรคและอันตรายเข้าไปสู่ลูกนกได้ แต่ถ้าเก็บไข่มาฟักเองเราก็ต้องดูความสะอาดของห้อง เลี้ยงลูกนกแออัดเกินไปหรือไม่ ทำความสะอาดเป็นประจำหรือไม่ เคยมีโรคระบาดหรือไม่ ตู้อบลูกนกก็ต้องมีการเช็ดทำความสะอาดหรืออบฆ่าเชื้อ อย่างน้อยปีละ ๓ ครั้ง กรงต้องมีการทำความสะอาดทุกวัน อุณหภูมิห้องเลี้ยงและตู้อบไม่ควรจะต่ำกว่า ๓๐-๓๖ องศาเซลเซียส เพราะทำให้ลูกนกอบอุ่นและเติบโตได้ดีไม่ป่วยง่าย ความชื้นในตู้อบลูกนกก็ต้องอ้างอิงตาม สายพันธุ์ของนกชนิดนั้นๆแต่โดยปกติไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๖๐
2.วันที่ลูกนกจะเปิดเปลือกตา  จะแตกต่างกันตามสายพันธุ์ เช่น ในนกแก้วมาคอว์ประมาณ ๑๔-๒๘ วัน นกกระตั๊ว ๑๐- ๒๑ วันและนกแก้ว Amazon ๑๔-๒๑ วัน ส่วนช่องหูนกส่วนใหญ่จะเปิดมาตั้งแต่ฟักจากไข่แต่ในนกแก้วมาคอว์ผิวหนังบริเวณส่วนหูจะเปิดเมื่ออายุประมาณ ๒๓ วัน
3.สิ่งปูรอง  ต้องสะอาด ความสามารถในการดูดซับของเสีย ความสะดวกในการซื้อหาต้องมีขายตลอดปี ลูกนกชอบหรือไม่อันนี้ผู้เลี้ยงต้องสังเกตเอาเอง ราคาต้องไม่สูงมากเกินไปเพราะต้องใช้ตลอดปี
4.เครื่องมือในการเลี้ยง  ถังเลี้ยงต้องเป็นพลาสติกเพราะทำความสะอาดได้ง่าย ช้อนสแตนเลสดีที่สุด ไม่แนะนำพลาสติกเพราะจะเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย กระบอกฉีดยาควรเตรียมไว้เป็นจำนวนมาก เพราะต้องเปลี่ยนใหม่ทุก ๑-๒ สัปดาห์ สายป้อนอาหาร ที่นิยมกันคือใช้ยางไส้ไก่ จักรยาน แต่มักหลุดเข้าไปใน กระเพาะพักของลูกนก จนต้องลำบากให้สัตวแพทย์ผ่าออกอยู่เสมอ ในปัจจุบันมีสายป้อนอาหารขนาดใหญ่ และสะดวกต่อการป้อนอาหารลูกนกมาก เทอร์โมมิเตอร์ใช้วัดทั้งอุณหภูมิอาหารและอุณหภูมิห้องเลี้ยงลูกนก น้ำยาฆ่าเชื้อเลือกที่สามารถฆ่าได้ทั้งแบคทีเรีย เชื้อราและไวรัสได้ และที่สำคัญสามารถใช้สัมผัสตัวลูกนกได้ ซึ่งมีให้เลือกหลายยี่ห้อ เครื่องทำความร้อนหรือกาต้มน้ำร้อนไฟฟ้า ใช้อุ่นน้ำให้ร้อนอยู่ตลอดเวลาไว้ชงอาหารลูกนก ตาชั่งใช้ชั่งอาหารตามสัดส่วนความเข้มข้นที่กำหนดไว้และชั่งลูกนกเพื่อจดบันทึกการเติบโตทุกวัน
5.อาหาร  เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารต่างประเทศดีกว่าของไทยมาก คุณภาพขึ้นกับราคา น้ำจะใช้น้ำประปามาต้ม เพื่อชงอาหารป้อนลูกนก แต่ถ้าใช้น้ำบาดาลควรต้มหรือผ่านเครื่องกรองให้ดีเสียก่อนนำมาใช้ ส่วนวิตามิน อาหารเสริมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้หรือผักสดชนิดต่างๆ ก็สามารถนำมาป่นและผสมกับอาหารป้อนลูกนกได้  





อ้างอิงจาก http://kah.kasetanimalhospital.com/index.php/home/general-articles/item/42-




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น