วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ชนิดและพันธุ์ของนกแก้ว

 ชนิดและพันธุ์นกแก้ว

 

1.ครอบครัวแพร์รัทส์ (Parrot)






 2.พันธุ์คอคคาทู (Cockatoos)





   
 ลักษณะทั่วไป
เกรท ซัลเฟอร์-เครสท์ ลำตัวเป็นสีขาว  บนศรีษะหรือหงอนนั้นมีสีเหลืองคล้ายสีกำมะถัน จึงมีชื่อเรียกตามลักษณะว่า"หงอนเหลือง" บริเวณใต้คางและปีกก็มีสีเหลืองแต้มเป็นจุด ๆ ขนาดของลำตัววัดจากจะงอยปาก จนถึง ปลายหางยาวประมาณ 20นิ้ว
อุปนิสัย
เป็นนกที่แข็งแรง กินอาหารเก่ง กล่าวกันว่านกแก้วชนิดนี้มีอายุยืนถึง138ปี
การผสมพันธุ์
 การผสมพันธุ์ของนกแก้วชนิดนี้ ต้องปล่อยให้ผสมพันธุ์กันเองตามธรรมชาติอย่างอิสระ ไม่มีอะไรมารบกวน  อีกชนิดหนึ่งซึ่งมีลักษณะเหมือนนกแก้วชนิดนี้มาก คือ เลซเซ่อร์ ซัลเฟอร์-เครสท์ (Lesser-Sulphur-crested) จัดเป็นนกแก้วชนิดหงอนเหลืองเหมือนกันแต่มีขนาดเล็กกว่า โดยมีความยาว เพียง 12 นิ้วครึ่ง นิสัยดี ผสมพันธุ์กันได้ง่าย นกทั้งสองชนิดนี้มีความสามารถฝึกสอนให้พูดได้ 

     3.พันธุ์มาคอว์ (Macaws)


 
 ลักษณะ ขน  
 มีสี เขียวออกผสมสีเหลืองคล้าย Militaryสีเขียวทหาร หน้าอกท้อง และด้านในของปีก สีที่หัวจรดปลายหางด้านหลัง จะเป็นสีเขียวทหารส่วนหัวบนสุดจะมีสีแดงอยู่ ที่แก้มมีแดงและที่หัวไหล่ด้วยหางทางด้านบนสีเขียวผสมสีเหลืองด้านใต้สีเหลืองเข้มผสมสีฟ้า
ลักษณะปาก    มีสีดำสนิททั้งปากบนปากล่าง
ลักษณะหน้า  
 เป็นหนังนิดหน่อยมีขนมากสีออกชมพูเข้มมีลายขนที่หน้าสีดำเรียงเป็นแถวเหมือนเส้นประด้านล่างใต้ตาสีดำและด้านบนตาสีแดงมี 4-5แถว
ลักษณะขา 
               สีเทา จะงอยคือสีเทา-สีดำ มาคอว์ชอบหากินบริเวณที่มีต้นปาล์ม นานาชนิด ซึ่ง ต้นปาล์ม เหล่านี้ เป็นอาหารหลัก ของมันเอง แต่ เฉพาะ Large Macaw เท่านั้น ที่สามารถ กิน Palm nut ได้ เพราะว่า มันมีเปลือกที่หนามากอาหารในป่า สำหรับ มาคอว์ นอกจาก Palm nut แล้วยังมี ผลไม้ ป่า และ ลูก berries และ Flower buds ด้วย กรงเพาะ ( Breeding Cage) ที่เหมาะสมสำหรับ เพาะ พันธุ์ คือ ขนาด กว้าง 2 เมตร x สูง 2 เมตร x ลึก 3 เมตร หรือใหญ่ กว่า 
    4.พันธุ์เลิฟเบิรด์ (Lovebird)

   
นกเลิฟเบิร์ด เป็นนกแก้วที่ตัวเล็ก มีสายพันธ์ แยกเป็น 9 ชนิด มีถิ่นกำเนิดจากทวีป แอฟริกา เป็นนกที่มีเสน่ห์ ขี้เล่น จะอยู่กันเป็นคู่ มีสีสันมากมาย เริ่มต้นทีแรกเลยจะเป็นสีเขียว แล้วคนนำมาเพาะเลี้ยงแล้วพัฒนาสายพันธ์ ผสมออกมามีสีต่างๆ มากมายจนตอนนี้มีสีม่วงแล้ว อายุโดยเฉลี่ยประมาณ 15 - 20 ปี ประเทศไทยสามารถเพาะพันธ์นกได้ตลอดทั้งปี
ทั้งนี้ นกเลิฟเบิร์ด แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แบบไม่มีขอบตา(Peachface Lovebirds) และมีขอบตา (Fischer Lovebirds) นกเลิฟเบิร์ดแบบมีขอบตา รอบดวงตาจะเป็นสีขาว

           5.พันธุ์พาร์ราคีท (Parrakeets)

1 ความคิดเห็น: